Đóng

Caffeine ảnh hưởng đến thị lực đôi mắt như thế nào?

Đối với nhiều người, một tách trà hoặc một tách cà phê là cách duy nhất để bắt đầu ngày mới. Vì vậy, hãy cho chúng tôi biết có bao nhiêu người trong số các bạn đang đọc bài viết này không thể bắt đầu một ngày mới mà không cần phải có một ly cà phê?

Về cơ bản, tất cả chúng ta đều yêu thích thói quen uống cà phê như một niềm vui vào buổi sáng, một vài ly tại văn phòng làm việc, một ly vào cuối ngày giúp thư giãn giảm căng thẳng. Bạn hãy thừa nhận đi nào. Ngoài lượng đường mà chúng ta tiêu thụ, còn có một yếu tố khác có thể làm sức khỏe đôi mắt rợi vào tình trạng nguy hiểm – đó là caffeine!

Caffeine có trong cà phê, trà, trà xanh và các loại đồ uống tăng lực. Caffeine kích thích não bộ và giúp duy trì mọi hoạt động của chúng ta. Một sự thật ít người biết, chúng cũng ảnh hưởng đến sức nhìn và thị lực của chúng ta. Tiêu thụ caffeine với số lượng lớn, khoảng ba đến bốn ly cà phê mỗi ngày sẽ có tác động tiêu cực, cả ngắn hạn và dài hạn đến thị lực và sức khỏe của đôi mắt.

 

Những ảnh hưởng ngắn hạn của caffeine với thị lực 

Giống như những món ăn bạn yêu thích, tất cả mọi thứ đều tốt khi tiêu thụ ở mức điều độ và điều này cũng đúng với caffeine. Vậy chính xác thì những tác động ngắn hạn của caffeine đối với sức khỏe của đôi mắt chúng ta là gì?

Khi bạn uống quá nhiều cà phê hoặc uống quá nhiều đồ uống có chứa caffein, có 101% khả năng bạn có thể bị dao động mạnh về lượng đường trong máu. Điều này dẫn đến thị lực suy giảm, nhìn mờ, sau đó là buồn nôn, thay đổi khẩu vị và nhịp tim nhanh hơn.

Sử dụng quá nhiều caffeine cũng có liên quan đến sự co giật tự phát ở mí mắt, thuật ngữ y khoa còn được gọi là myokymia. Mặc dù tình trạng này không gây đau đớn hoặc nguy hiểm theo bất kỳ cách nào nhưng nó có thể gây cản trở các hoạt động hàng ngày. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, nó cũng có thể làm tăng nguy cơ khô mắt dẫn đến viêm nhiễm. Những triệu chứng này nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra cảm giác khó chịu và giảm hiệu quả trong các hoạt động hàng ngày.

 

Những ảnh hưởng lâu dài của caffeine với thị lực 

Cùng với tác động ngắn hạn nhất thời đối với sức khỏe thị lực, nó còn có thể có một số tác động vĩnh viễn do sử dụng quá nhiều caffeine trong một thời gian dài. Một nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra những nguy cơ phát triển các bệnh lý về mắt, bệnh tăng nhãn áp cao hơn ở những người uống nhiều hơn 3 ly cà phê mỗi ngày. Tăng nhãn áp có thể gây nguy hiểm cho những người đã từng được chẩn đoán và điều trị tăng nhãn áp trước đó.

Bệnh tăng nhãn áp là một bệnh lý về mắt, được phân loại do áp lực cao lên dây thần kinh thị giác, có thể làm suy giảm thị lực và thậm chí có thể gây mù lòa. Theo các nghiên cứu khoa học gần đây, việc uống quá nhiều cà phê mỗi ngày có thể dẫn đến tích tụ cặn bên trong mắt, đây là một hội chứng nhãn khoa được gọi là bệnh tăng nhãn áp bong võng mạc.

Hội chứng này về mặt khoa học không gây ra bệnh tăng nhãn áp, nhưng làm tăng nguy cơ phát triển bệnh lý này. Bệnh sử gia đình cũng được biết là có ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp. Uống 3 ly cà phê hoặc nhiều hơn mỗi ngày làm tăng nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp bong võng mạc lên đến 66% so với những người không uống cà phê.

 

Dấu hiệu cho thấy một người sử dụng quá nhiều caffein

Mặc dù caffeine được tìm thấy trong những thực phẩm và đồ uống mà chúng ta có xu hướng sử dụng hàng ngày, nó vẫn phải được xử lý cẩn thận như bất kỳ loại thuốc điều trị nào khác.

Tiêu thụ quá mức có thể dẫn đến một số rủi ro cho sức khỏe và trong trường hợp nghiêm trọng có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe thị lực. Các chuyên gia khuyến nghị rằng mức tiêu thụ caffeine ở người trưởng thành khỏe mạnh không nên vượt quá 400 miligam (mg) mỗi ngày. Tốt nhất nên theo dõi lượng caffeine mà chúng ta sử dụng hàng ngày.

Có khá nhiều người chưa bao giờ nghĩ caffeine lại có những tác động tiêu cực đến thị lực của chúng ta như vậy. Đây chắc chắn là một điều thú vị không chỉ đối với các nhà nghiên cứu khoa học mà còn với nhiều người khác, những người không thể nói không với cà phê. Nếu điều này khiến bạn lo lắng vì những ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể, đã đến lúc bạn cần phải hành động. Chúng tôi không yêu cầu bạn bỏ hoàn toàn caffein hoặc nói không với trà và cà phê nhưng hãy uống với lượng trong giới hạn cho phép. Nếu bạn vẫn còn thèm ăn nhiều hơn, bạn có thể chọn một cách thay thế khác tốt hơn và mang lại nhiều lợi ích hơn cho sức khỏe. Nếu bạn muốn, bạn sẽ tìm ra cách. Đó là điều chúng tôi muốn nói với bạn.

 

Bệnh viện An Sinh

Thông tin tham khảo không thay thế việc thăm khám và tư vấn chuyên môn